Tại Việt Nam, lựa chọn cho chiếc xe trước nhất với nhiều người sẽ đều hướng đến những chiếc CityCar thuộc phân khúc A với 3 chọn lọc sáng giá : Hyundai i10, KIA Morning và Chevrolet Spark.Những chiếc xe thuộc phân khúc A đều có những điểm chung như giá thành hợp lí, kích thước nhỏ gọn dễ dàng chuyển di trong những thành thị chật chội cùng với động cơ nhỏ tần tiện nhiên liệu.
Đối tượng khách hàng trong phân khúc này không quá đòi hỏi những chức năng xa xỉ, chỉ cần chiếc xe đáp ứng được những tiêu chí cơ bản và có thể bổ sung một vài tiện ích nâng cao. 3 chiếc xe cỡ nhỏ hàng đầu tại Việt Nam ngày nay gồm có Hyundai Grand i10, KIA Morning và Chevrolet Spark.
Thương hiệu
Được định vị ở phân khúc xe phổ thông, bởi thế xét về thương hiệu thì Spark, Grand i10, Morning cũng như thương hiệu Chevrolet – Hyundai – KIA là cùng phân cấp.
Xét về tuổi đời, thương hiệu Chevrolet của tập đoàn GM có lịch sử hơn 100 năm, trong khi Hyundai và KIA là 2 tên tuổi mới nổi đến từ Hàn Quốc và đang dần khẳng định được chất lượng sản phẩm ngang ngửa với những cái tên truyền thống.
Tại thị trường Việt Nam ngày nay, Grand i10 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ, trong khi cả Morning và Spark được lắp ráp tại Việt Nam.
Ngoại hình
Morning, Spark hay i10 đều có nét đẹp riêng với đường nét thiết kế cá tính. Cùng mới được nâng cấp về thiết kế cách đây chưa lâu nên cả 3 mẫu xe đều vẫn chưa lỗi thời về thiết kế.
Cùng có thể hình nhỏ bé, nhưng Grand i10 có phần trội hơn ở những tham số chiều cao, cân nặng. Cụ thể, Grand i10 dài hơn và rộng hơn đáng kể so với Spark và Morning, với trục cơ sở cũng dài hơn. Điều này khiến Grand i10 có dáng vẻ vững chãi hơn và không gian bên trong rộng rãi hơn.
Gầm của Grand i10 là 167mm, cũng cao hơn so với 2 đối thủ. Trong khi đó, gầm của Morning chỉ là 150mm, khiến chiếc xe gặp khó khi đi qua những cung đường mấp mô hay trèo hò, điều thường gặp khi di chuyển trong thành phố.
Nội thất và tiện nghi
Hyundai Grand i10 được nhà sản xuất khá phóng khoáng khi trang bị ghế da, hệ thống giải trí đầy đủ với Radio/Mp3/Aux/Usb/Bluetooth/CD cùng chức năng điều khiển âm thanh trên vô lăng. Chiếc KIA Morning tỏ ra nổi bật hơn 1 chút khi được trang bị cả dàn DVD cho phiên bản cao nhất, tuy nhiên chất lượng của dàn DVD cũng chỉ ở mức tạm ưng ý.
Morning được trang bị hệ thống điều hòa tự động trong khi Grand i10 chỉ là điều hòa cơ. Tuy nhiên Grand i10 lại tỏ ra vượt trội ở chìa khóa thông minh Smartkey, khởi động nút bấm. Theo khảo sát khách hàng ở phân khúc xe này, thì những trang bị của Grand i10 tỏ ra thiết thực và giá trị hơn là Morning.
Chiếc Spark biểu lộ chất cá tính riêng khi theo phong cách hiện đại của Mỹ và châu Âu, với không gian nội thất của xe hướng tới sự đơn giản với ghế da pha nỉ , tay lái 3 chấu, hệ thống tiêu khiển cơ bản Radio/Mp3/Aux/Usb/CD. Xe được trang bị màn hình hiển thị thông báo kiểu thể thao, tạo cho người cầm lái cảm giác khác lạ như ngồi trong một chiếc xe thể thao.
Nhìn chung, xét và tính thẩm mỹ và độ tiện dụng, thì Hyundai Grand i10 tỏ ra nhỉnh hơn chút xíu so với 2 đối thủ, đặc biệt là chìa khóa sáng ý và khởi động nút bấm, trang bị thường chỉ có ở những chiếc xe phân khúc cao hơn.
Động cơ
KIA Morning và Hyundai Grand i10 sở hữu khối động cơ tương đương nhau. Bên cạnh chọn lựa 1.25L, khách hàng còn có thể tuyển lựa thêm phiên bản Kappa 1.0L.
Trong 3 mẫu xe, Chevrolet Spark với động cơ 1.0L cùng hộp số tự động bốn cấp tỏ ra yếu thế nhất khi sức mạnh chỉ là 67 mã lực tại 6.400 vòng/phút cùng momen xoắn đạt 90Nm tại 4.800 vòng/phút.
Khả nặng vận hành của 3 chiếc xe đều ở mức cơ bản, đáp ứng đủ nhu cầu di chuyển trong thành thị, gọn ghẽ và dễ dàng, tuy không mang lại cảm giác ưa khi tài xế. Đây cũng là điều khó có thể kỳ vọng hơn, bởi cả 3 chiếc xe đều ở phân khúc hạng A, cỡ nhỏ với mức giá bình dân.
Giá cả và hậu mãi
Hyundai Grand i10 được bán với giá khởi điểm cao nhất, 359 triệu đồng. Trong khi đó, Kia Morning có giá khởi điểm 324 triệu và Chevrolet Spark có giá 329 triệu cho bản tiêu chuẩn. Mức giá của Grand i10 nhỉnh hơn, nhưng bù lại là nhiều trang bị hơn, rộng rãi hơn và là xe nhập, nên vẫn có sức cạnh tranh tốt so với 2 đối thủ.
Về chính sách bán hàng và hậu mãi, KIA có lợi thế hơn một chút, theo sát phía sau là Hyundai và đứng cuối là Chevrolet. Trong khi KIA và Hyundai có chính sách bảo hành chuyên sâu và rộng khắp trên cả nước với hệ thống showroom, xưởng dịch vụ đủ tốt thì tạm thời Chevrolet sau một thời gian chuyển mình thay đổi thương hiệu vẫn chưa tìm lại được sự ổn định.
Xét trên doanh số bán hàng, Hyundai Grand i10 khi vừa ra mắt đã tạo cơn sốt và trở nên chiếc xe cỡ nhỏ bán chạy nhất Việt Nam năm 2014, trong khi KIA Morning lại sụt giảm bất thần.
Cụ thể, Hyundai Grand i10 đạt doanh số hơn 12.000 xe trong năm 2014, trong khi con số của Morning là 4.484 xe, theo VAMA. Trong khi đó, Spark dù có chất lượng không tồi nhưng doanh số lại cách khá xa 2 đối thủ.
Kết luận
Là dòng xe hạng A, nhỏ gọn, tiện tặn nhiên liệu, chạy trong thị thành và có mức giá bình dân, phân khúc này rất quan yếu, khi nó thường là chiếc xe đầu tiên mà người dùng sở hữu, trước khi tiến tới những chiếc xe cao cấp hơn. Đối với thị trường xe taxi, dòng xe hạng A được quan hoài đặc biệt và tỏ rõ thế mạnh của mình ở sự nhỏ gọn, tằn tiện và giá rẻ.
Tới thời điểm hiện tại, Hyundai Grand i10 với doanh số bán cao nhất, nhiều ưu điểm hơn xứng đáng ở vị trí dẫn đầu phân khúc xe hạng A tại Việt Nam. Theo sát phía sau là người đồng hương KIA Morning và chiếc xe từ thương hiệu Mỹ GM Chevrolet Spark. Với lợi thế nhập cảng nguyên chiếc, Grand i10 nhiều khả năng vẫn sẽ chiếm vị trí tốt trong tương lai gần.
Trong khi đó, GM Việt Nam vẫn đang trên con đường tìm lại mình. Với lợi thế sản phẩm khá bài bản, nếu được định hướng chuẩn xác, Chevrolet nói chung và Spark nói riêng có thể lấy lại vị trí của mình, như đàn anh Daewoo Matiz đã có được trong dĩ vãng.
Đối tượng khách hàng trong phân khúc này không quá đòi hỏi những chức năng xa xỉ, chỉ cần chiếc xe đáp ứng được những tiêu chí cơ bản và có thể bổ sung một vài tiện ích nâng cao. 3 chiếc xe cỡ nhỏ hàng đầu tại Việt Nam ngày nay gồm có Hyundai Grand i10, KIA Morning và Chevrolet Spark.
Thương hiệu
Được định vị ở phân khúc xe phổ thông, bởi thế xét về thương hiệu thì Spark, Grand i10, Morning cũng như thương hiệu Chevrolet – Hyundai – KIA là cùng phân cấp.
Xét về tuổi đời, thương hiệu Chevrolet của tập đoàn GM có lịch sử hơn 100 năm, trong khi Hyundai và KIA là 2 tên tuổi mới nổi đến từ Hàn Quốc và đang dần khẳng định được chất lượng sản phẩm ngang ngửa với những cái tên truyền thống.
Tại thị trường Việt Nam ngày nay, Grand i10 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ, trong khi cả Morning và Spark được lắp ráp tại Việt Nam.
Ngoại hình
Morning, Spark hay i10 đều có nét đẹp riêng với đường nét thiết kế cá tính. Cùng mới được nâng cấp về thiết kế cách đây chưa lâu nên cả 3 mẫu xe đều vẫn chưa lỗi thời về thiết kế.
Cùng có thể hình nhỏ bé, nhưng Grand i10 có phần trội hơn ở những tham số chiều cao, cân nặng. Cụ thể, Grand i10 dài hơn và rộng hơn đáng kể so với Spark và Morning, với trục cơ sở cũng dài hơn. Điều này khiến Grand i10 có dáng vẻ vững chãi hơn và không gian bên trong rộng rãi hơn.
Gầm của Grand i10 là 167mm, cũng cao hơn so với 2 đối thủ. Trong khi đó, gầm của Morning chỉ là 150mm, khiến chiếc xe gặp khó khi đi qua những cung đường mấp mô hay trèo hò, điều thường gặp khi di chuyển trong thành phố.
Nội thất và tiện nghi
Hyundai Grand i10 được nhà sản xuất khá phóng khoáng khi trang bị ghế da, hệ thống giải trí đầy đủ với Radio/Mp3/Aux/Usb/Bluetooth/CD cùng chức năng điều khiển âm thanh trên vô lăng. Chiếc KIA Morning tỏ ra nổi bật hơn 1 chút khi được trang bị cả dàn DVD cho phiên bản cao nhất, tuy nhiên chất lượng của dàn DVD cũng chỉ ở mức tạm ưng ý.
Morning được trang bị hệ thống điều hòa tự động trong khi Grand i10 chỉ là điều hòa cơ. Tuy nhiên Grand i10 lại tỏ ra vượt trội ở chìa khóa thông minh Smartkey, khởi động nút bấm. Theo khảo sát khách hàng ở phân khúc xe này, thì những trang bị của Grand i10 tỏ ra thiết thực và giá trị hơn là Morning.
Chiếc Spark biểu lộ chất cá tính riêng khi theo phong cách hiện đại của Mỹ và châu Âu, với không gian nội thất của xe hướng tới sự đơn giản với ghế da pha nỉ , tay lái 3 chấu, hệ thống tiêu khiển cơ bản Radio/Mp3/Aux/Usb/CD. Xe được trang bị màn hình hiển thị thông báo kiểu thể thao, tạo cho người cầm lái cảm giác khác lạ như ngồi trong một chiếc xe thể thao.
Nhìn chung, xét và tính thẩm mỹ và độ tiện dụng, thì Hyundai Grand i10 tỏ ra nhỉnh hơn chút xíu so với 2 đối thủ, đặc biệt là chìa khóa sáng ý và khởi động nút bấm, trang bị thường chỉ có ở những chiếc xe phân khúc cao hơn.
Động cơ
KIA Morning và Hyundai Grand i10 sở hữu khối động cơ tương đương nhau. Bên cạnh chọn lựa 1.25L, khách hàng còn có thể tuyển lựa thêm phiên bản Kappa 1.0L.
Trong 3 mẫu xe, Chevrolet Spark với động cơ 1.0L cùng hộp số tự động bốn cấp tỏ ra yếu thế nhất khi sức mạnh chỉ là 67 mã lực tại 6.400 vòng/phút cùng momen xoắn đạt 90Nm tại 4.800 vòng/phút.
Khả nặng vận hành của 3 chiếc xe đều ở mức cơ bản, đáp ứng đủ nhu cầu di chuyển trong thành thị, gọn ghẽ và dễ dàng, tuy không mang lại cảm giác ưa khi tài xế. Đây cũng là điều khó có thể kỳ vọng hơn, bởi cả 3 chiếc xe đều ở phân khúc hạng A, cỡ nhỏ với mức giá bình dân.
Giá cả và hậu mãi
Hyundai Grand i10 được bán với giá khởi điểm cao nhất, 359 triệu đồng. Trong khi đó, Kia Morning có giá khởi điểm 324 triệu và Chevrolet Spark có giá 329 triệu cho bản tiêu chuẩn. Mức giá của Grand i10 nhỉnh hơn, nhưng bù lại là nhiều trang bị hơn, rộng rãi hơn và là xe nhập, nên vẫn có sức cạnh tranh tốt so với 2 đối thủ.
Về chính sách bán hàng và hậu mãi, KIA có lợi thế hơn một chút, theo sát phía sau là Hyundai và đứng cuối là Chevrolet. Trong khi KIA và Hyundai có chính sách bảo hành chuyên sâu và rộng khắp trên cả nước với hệ thống showroom, xưởng dịch vụ đủ tốt thì tạm thời Chevrolet sau một thời gian chuyển mình thay đổi thương hiệu vẫn chưa tìm lại được sự ổn định.
Xét trên doanh số bán hàng, Hyundai Grand i10 khi vừa ra mắt đã tạo cơn sốt và trở nên chiếc xe cỡ nhỏ bán chạy nhất Việt Nam năm 2014, trong khi KIA Morning lại sụt giảm bất thần.
Cụ thể, Hyundai Grand i10 đạt doanh số hơn 12.000 xe trong năm 2014, trong khi con số của Morning là 4.484 xe, theo VAMA. Trong khi đó, Spark dù có chất lượng không tồi nhưng doanh số lại cách khá xa 2 đối thủ.
Kết luận
Là dòng xe hạng A, nhỏ gọn, tiện tặn nhiên liệu, chạy trong thị thành và có mức giá bình dân, phân khúc này rất quan yếu, khi nó thường là chiếc xe đầu tiên mà người dùng sở hữu, trước khi tiến tới những chiếc xe cao cấp hơn. Đối với thị trường xe taxi, dòng xe hạng A được quan hoài đặc biệt và tỏ rõ thế mạnh của mình ở sự nhỏ gọn, tằn tiện và giá rẻ.
Tới thời điểm hiện tại, Hyundai Grand i10 với doanh số bán cao nhất, nhiều ưu điểm hơn xứng đáng ở vị trí dẫn đầu phân khúc xe hạng A tại Việt Nam. Theo sát phía sau là người đồng hương KIA Morning và chiếc xe từ thương hiệu Mỹ GM Chevrolet Spark. Với lợi thế nhập cảng nguyên chiếc, Grand i10 nhiều khả năng vẫn sẽ chiếm vị trí tốt trong tương lai gần.
Trong khi đó, GM Việt Nam vẫn đang trên con đường tìm lại mình. Với lợi thế sản phẩm khá bài bản, nếu được định hướng chuẩn xác, Chevrolet nói chung và Spark nói riêng có thể lấy lại vị trí của mình, như đàn anh Daewoo Matiz đã có được trong dĩ vãng.
Chấm điểm các xe hơi cỡ nhỏ số 1 Việt Nam
Reviewed by Unknown
on
00:40
Rating:
Không có nhận xét nào: